Tin tức

Rất nhiều điều đã xảy ra kể từ khi Archimedes phát minh ra máy bơm trục vít để di chuyển nước lên, vì người Ai Cập đã xây dựng kênh của họ để lấy nước từ sông Nile, hoặc kể từ khi người La Mã xây dựng cống để cung cấp nước cho thành phố của họ, sử dụng nguồn tài nguyên này theo nhu cầu tại thời điểm đó. Tuy nhiên, ngành nước vẫn tiếp tục phát triển, sử dụng các công cụ và công nghệ có sẵn để thích ứng với những thách thức mới do nguồn nước cung cấp.

Rất nhiều điều đã xảy ra kể từ khi Archimedes phát minh ra máy bơm trục vít để di chuyển nước lên, vì người Ai Cập đã xây dựng kênh của họ để lấy nước từ sông Nile, hoặc kể từ khi người La Mã xây dựng cống để cung cấp nước cho thành phố của họ, sử dụng nguồn tài nguyên này theo nhu cầu tại thời điểm đó. Tuy nhiên, ngành nước vẫn tiếp tục phát triển, sử dụng các công cụ và công nghệ có sẵn để thích ứng với những thách thức mới do nguồn nước cung cấp.

Với cuộc cách mạng công nghệ định nghĩa thế kỷ 21 và chúng ta gọi là 'Công nghiệp 4.0', chúng ta có các công cụ cần thiết để đáp ứng các thách thức và sử dụng nước thông minh, để tối đa hóa sự phát triển kinh tế và xã hội mà vẫn bền vững. Đó là một thực tế không thể phủ nhận, trong đó các rào cản mỗi liên hệ  giữa nguồn tài nguyên và kỹ thuật số, để hỗ trợ quản lý chu trình nước tích hợp phức tạp hơn bao giờ hết.

CNTT, một yếu tố chính của sự bền vững

Nước rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế xã hội, hệ sinh thái lành mạnh và sự sống còn của con người. Cái bóng của sự thay đổi khí hậu lờ mờ trên một thực tế nơi nước là tâm điểm của sự bền vững và nơi nước ngày càng khan hiếm. Nhờ có CNTT, ngày nay thật đơn giản để lập bản đồ tài nguyên nước và chuẩn bị các mô hình chính xác về tính khả dụng và dự đoán khí tượng; Ngoài ra, chúng ta có thể truy cập thông tin cập nhật tự do về nước tại bất kỳ thời điểm nào.

Ví dụ: Hệ thống thông tin thủy văn tự động (SAIH - The Automated Hydrological Information Systems) của Cơ quan lưu vực sông ở Tây Ban Nha là công cụ mạnh mẽ để thu thập, truyền tải, xử lý và trình bày dữ liệu mô tả trạng thái thủy văn và thủy lực của lưu vực sông trong thời gian thực

Big Data, đồng minh tuyệt vời trong quản lý nước

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, khoảng 25 - 35% lượng nước bị mất do quá trình lọc và rò rỉ trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến nguồn nước và nền kinh tế. Nhờ có Dữ liệu lớn (Big Data), ngành đã có thể cải thiện việc phát hiện các dịch lọc và rò rỉ, giám sát việc sử dụng nước và thậm chí có được dữ liệu về các quy trình xử lý.

Ví dụ: Nhờ Big Data, công ty Global Omnium quản lý 14 triệu dữ liệu hàng ngày để đưa ra quyết định tốt nhất trong thời gian thực, các quyết định góp phần tối ưu hóa nguồn nước và năng lượng.

IoT, bộ não của thành phố nước thông minh

Áp lực tăng dân số, nhu cầu nước cao và thâm hụt nước ngày càng tăng trên hành tinh là những thách thức lớn đối với ngành khi chúng ta nhìn vào các thành phố của tương lai, những người tìm cách tối ưu hóa các quy trình quản lý nước tích hợp. Truyền thông qua IoT cho phép giám sát cẩn thận thông tin tài nguyên nước và quản lý và sử dụng tài nguyên nước được tối ưu hóa và hiệu quả.

Ví dụ: Trong hơn 15 năm, Kamstrup đã kết hợp độ chính xác đặc biệt của công nghệ đo siêu âm với đọc từ xa và giao tiếp tiên tiến dựa trên Sigfox, NB-IoT, v.v.

Tăng cường và thực tế ảo, tầm nhìn 360 độ

Cơ sở hạ tầng thủy lực là một thành phần thiết yếu của quản lý nước. Những thách thức về nước đòi hỏi chúng ta phải thích ứng với nhu cầu vận hành và thiết kế cơ sở, và tiến tới kiểm soát tốt hơn các cơ sở đó. Hiện tại, thực tế mở rộng cho phép chúng ta có một trung tâm điều khiển ảo cho một cơ sở có thể truy cập gần như từ mọi nơi; hơn nữa, nhờ thực tế ảo, một nhà điều hành có thể đắm mình trong một môi trường ảo tái tạo lại mô hình mạng cấp nước.

Ví dụ: ACCIONA Agua sử dụng hệ thống thực tế ảo và thực tế tăng cường trong nhà máy xử lý nước thải La Almunia, cho phép tối ưu hóa hoạt động và bảo trì của công ty và tạo môi trường học tập cho người vận hành.

Trí tuệ nhân tạo, hình ảnh về nhu cầu sử dụng tia X

The water sector is increasingly more aware of the fact that natural resources are limited and we are using them at or close to their maximum potential. It is essential that we identify not just current needs, but also future needs, in order to ensure the sustainability of water resources. With artificial intelligence, not only is it possible to automate risk management, but also to simulate the behaviour of water networks under different scenarios and detect anomalies, thus improving efficiency.

Example: WatEner®, by the INCLAM Group, is an expert system that uses artificial intelligence, a technological breakthrough in the sector, focused on improving the operation and management of drinking water networks in the water-energy nexus.

Ngành nước ngày càng nhận thức rõ hơn về thực tế là tài nguyên thiên nhiên bị hạn chế và chúng ta đang sử dụng chúng ở mức hoặc gần với tiềm năng tối đa của chúng. Điều cần thiết là chúng tôi xác định không chỉ nhu cầu hiện tại, mà cả nhu cầu trong tương lai, để đảm bảo tính bền vững của tài nguyên nước. Với trí tuệ nhân tạo, không chỉ có thể tự động hóa quản lý rủi ro mà còn mô phỏng hành vi của các mạng nước theo các kịch bản khác nhau và phát hiện sự bất thường, do đó cải thiện hiệu quả.

Ví dụ: WatEner®, thuộc Tập đoàn INCLAM, là một hệ thống chuyên gia sử dụng trí tuệ nhân tạo, một bước đột phá công nghệ trong lĩnh vực này, tập trung vào việc cải thiện hoạt động và quản lý mạng lưới cấp nước với mối quan hệ nước - năng lượng.

Ứng dụng, giao tiếp trực tiếp với người dùng

Từ quan điểm của các nhà cung cấp dịch vụ nước, một trong những thách thức chính của ngành là đảm bảo người dùng cuối hài lòng. Và để làm điều đó, điều tốt nhất là cho phép giao tiếp nhanh chóng và đơn giản. Ứng dụng di động cho phép các công ty cung cấp dịch vụ mới cho khách hàng, thông tin theo thời gian thực hoặc khả năng liên hệ với nhân viên để giải quyết mọi thắc mắc tiềm năng 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần.

Ví dụ: Smart-Aqua, bởi Aqualia, là một ứng dụng di động dành cho Android và IOS, cho phép khách hàng quản lý các dịch vụ do công ty cung cấp bất cứ lúc nào, dễ dàng và đơn giản.

Blockchain, liên kết mạnh

Do cường độ lớn của nó, ngành nước cần trao đổi thông tin và kiến thức minh bạch, nhanh chóng, linh hoạt và an toàn, trong số tất cả các tác nhân tham gia vào chu trình nước tích hợp. Blockchain cho phép đóng các giao dịch mua bán dịch vụ nước kỹ thuật số giữa các tác nhân, đồng thời với tính minh bạch và luồng dữ liệu phi cá nhân an toàn được tăng cường.

Ví dụ: Trung tâm công nghệ Catalunya (Eurecat) cung cấp nền tảng blockchain có thể cho phép các dịch vụ nước mới và củng cố mối quan hệ giữa người tiêu dùng và các đơn vị quản lý nước.

Ngành nước đã đắm chìm trong một sự thay đổi công nghệ chưa từng có. Các công nghệ mới đang có tác động đến cách thức thực thể hoạt động, chuyển đổi doanh nghiệp như bình thường và tạo và thay đổi xu hướng ý kiến của người dùng cuối. Các thực thể dành ngày càng nhiều tài nguyên để ngăn chặn mọi rủi ro tiềm ẩn và sử dụng các cơ hội mà Công nghiệp 4.0 mang lại cho quản lý chu trình nước tích hợp. Khi chúng ta nói về ngành công nghiệp nước, Tây Ban Nha là Thung lũng Thông minh của Thành phố Silicon và giới hạn (nếu có) là thứ chúng ta muốn đặt ra.

DIA DU Co., Ltd. Lược dịch từ nguồn: https://smartwatermagazine.com