Tin tức

KHAWASSCO: Kinh nghiệm và hiệu quả trong việc sử dụng phần mềm Bentley WaterGEMS quản lý và phân tich thủy lực mạng lưới cấp nước.rnTừ khóa: Bentley WaterGEMS công cụ phần mềm hỗ trợ giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống còn 17%.

Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam. Toàn tỉnh có 2 thành phố trực thuộc tỉnh (Nha Trang và Cam Ranh), 1 thị xã (Ninh Hòa) và 6 huyện (Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm và huyện đảo Trường Sa) với tổng diện tích 5217,6 km². Dân số tỉnh Khánh Hòa (theo số liệu năm 2017) là 1.269.388 người.

Công ty Cổ phần Cấp Thoát nước Khánh Hòa (KHAWASSCO) quản lý mạng lưới và cung cấp nước sạch cho thành phố Nha Trang,  huyện Diên Khánh, phía Bắc huyện Cam Lâm. Tính đến năm 2018, tổng số khách hàng có 126.500 hộ, với số dân được cung cấp nước khoảng 600.000 người. Mạng lưới cấp nước của KHAWASSCO có các tuyến ống chuyển tải (ống cấp 1, DN900 – DN4000) là 51,17km, ống truyền dẫn (ống cấp 2, DN300-DN200) là 108,55km, ống phân phối (DN150-DN33) là 1015,04km và ông dịch vụ khách hàng là 631,61km, số lượng trạm bơm tăng áp là 08 trạm và 02 trạm châm clo bổ sung. Tổng công suất cấp nước trung bình trong ngày của toàn mạng lưới là 150.000 m3 với tỷ lệ thất thoát nước không doanh thu hiện nay là 17%.

Chiến lược ứng dụng công nghệ

Từ năm 2011, KHAWASSCO có tỷ lệ thất thoát nước không doanh thu toàn mạng lưới cấp nước là 25%. Lãnh đạo công ty đã có có chiến lược và kế hoạch những quyết định đầu tư công nghệ và phần mềm trong công tác quản lý, vận hành và giám sát mạng cấp nước theo các giai đoạn như sau:

Giai đoạn

Các hoạt động

2011 - 2012

Thu thập và số hóa dữ liệu GIS mạng lưới cấp nước

Thiết kế và xây dựng phần mềm GIS quản lý tài sản mạng lưới cấp nước

2013 - 2014

Lắp đặt thiết bị giám sát lưu lượng và áp lực từ xa (Datalogger)

Lắp đặt thiết bị thu thập dữ liệu, điều khiển và giám sát trạm bơm từ xa (SCADA)

Áp dụng phần mềm Bentley WaterGEMS để cân chỉnh và phân tích thủy lực mạng lưới cấp nước

2015 - 2017

Thiết kế và xây dựng hệ thống phần mềm: quản lý công việc nội bộ, quản lý khách hàng

2018 - 2019

Thiết kế và xây dựng các phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động thông minh để ghi chỉ số đồng hồ khách hàng, hóa đơn điện tử và chăm sóc khách hàng.


Áp dụng Bentley WaterGEMS

KHAWASSCO đã đầu tư phần mềm phiên bản WaterGEMS Unlimited Pipes Perpetual License. Quá trình triển khai và áp dụng phần mềm WaterGEMS có các hoạt động cụ thể như sau:

1. Thu thập, số hóa, cập nhật và xây dựng mô hình cơ sở dữ liệu địa lý (Geodatabase): từ năm 2011, KHAWASSCO đã thu thập, số hóa và cập nhật dữ liệu GIS mạng lưới cấp nước bằng  công nghệ GPS kết hợp nguồn bản vẽ CAD, và tham chiếu với dữ liệu bản đồ nền từ Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hòa.

2. Thiết kế và xây dựng phần mềm GIS quản lý tài sản mạng lưới. Trên cơ sở đó cập nhật đầy đủ các thông tin liên quan đến mạng lưới cấp nước như: ngày lắp đặt, đường kính ống, vật liệu, hệ số nhám, chiều dài tuyến ống…

3. Phân vùng và tách mạng: toàn bộ mạng lưới cấp nước thành 76 vùng cấp nước khác nhau (DMA - District Metering Area).

4. Cân chỉnh lưu lượng và áp lực theo các DMA, trên toàn mạng bằng phần mềm WaterGEMS.

5. Phân tích và hiệu chỉnh lại phân vùng và tách mạng theo phương án tối ưu trong công tác quản lý.

 

6. Lắp đặt các thiết bị giám sát trực tuyến và từ xa (Datalogger) (giám sát áp lực, lưu lượng, chất lượng nước) và thiết bị điều khiển và giám sát tại các trạm bơm (SCADA).

7. Cân chỉnh lại lưu lượng và áp lực trên toàn mạng kết hợp với nguồn dữ liệu theo thời gian thực (real-time) và trực tuyến (online) từ Datalogger và SCADA.

8. Phân tích chất lượng nước, rò rỉ trên toàn mạng cấp nước và kết hợp với kiểm tra rò rỉ ngoài hiện trường có sử dụng các thiết bị dò tìm rò rỉ.

Hiệu quả mang lại

- Kiểm soát được lưu lượng, áp lực, chất lượng nước trên toàn mạng lưới cấp nước;

- Tiết kiệm chi phí sử dụng điện vận hành mạng lưới hằng năm giảm 10% .Tỷ lệ thất thoát nước không doanh thu giảm từ 25% (năm 2011) xuống còn 17% (năm 2018).

Kinh nghiệm sử dụng WaterGEMS

- Thường xuyên đào tạo nâng cao năng lực tiếp cận công nghệ thông tin và các kỹ năng quản lý, xử lý và khắc phục sự cố mạng cấp nước cho các kỹ sư, công nhân. Trong đó, KHAWASSCO có chú trọng việc cập nhật thường xuyên dữ liệu mạng cấp nước và kỹ năng sử dụng phần mềm WaterGEMS cho các thế hệ kỹ sư, công nhân kế cận.

- Kết quản phân tích thủy lực bằng phần mềm WaterGEMS đạt được kết quả tốt phụ thuộc rất lớn vào nguồn dữ liệu đầu vào. Do đó, KHAWASSCO đã xây dựng bộ quy trình thu thập, số hóa và kiểm tra chất lượng dữ liệu đầu vào và có kế hoạch cập nhật dữ liệu thường niên.

- Nên áp dụng WaterGEMS để phân tích thủy lực mạng lưới cấp nước khi mới bắt đầu lập phương án phân vùng, tách mạng. Không nên chờ đợi đến khi phân vùng tách mạng, lắp đặt đầy đủ các thiết bị giám sát (Datalogger) và SCADA mới áp dụng phần mềm này.

Việc áp dung WaterGEMS đã giúp cho KHAWASSCO quản lý và vận hành mạng lưới cấp nước tốt hàng ngày, dễ sử dụng, tương thích với quy trình quản lý của Công ty chúng tôi. Mặc dù vậy, ông Huy cho biết, phần mềm có tiên tiến đến đâu, nhưng để phát huy hiệu quả của nó cần có kế hoạch cập nhật dữ liệu mạng lưới và đào tạo con người thường xuyên. Sử dụng WaterGEMS không chỉ hỗ trợ giảm thất thoát nước không doanh thu mà còn duy trình sự ổn định thất thoát trên mạng cấp nước”, theo ông Trần Văn Huy, Tổng Giám đốc KHAWASSCO. 

 

Viết bởi: Trần Văn Huy
DIA DU Co., Ltd. biên dịch theo YII-2018, Bentley Systems Inc.