Tin tức

Sáng ngày 24/11/2016 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Bộ Ngoại giao Phần Lan đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chống thất thoát thất thu nước sạch”

Sáng ngày 24/11/2016 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Bộ Ngoại giao Phần Lan đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chống thất thoát thất thu nước sạch” với sự tham dự của đại diện các Cục, Vụ, Viện của Bộ Xây dựng và Chương trình nước và vệ sinh tại các thị trấn của Việt Nam (Phần Lan); các Hội, Hiệp hội chuyên ngành; các Sở Xây dựng địa phương; các doanh nghiệp liên quan lĩnh vực cấp nước, thoát nước. PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật – BXD.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một giải pháp thông minh, mang lại những lợi ích to lớn trong việc quản lý, kiểm soát và hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có kiểm soát, giảm thất thoát, thất thu nước sạch. Đây là cơ hội để các địa phương, các doanh nghiệp Việt Nam và Phần Lan chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm về ứng dụng CNTT trong lĩnh vực cấp nước, cũng như mô hình tổ chức quản lý cấp nước đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Chương trình Nước Phần Lan – ông Hannu Vikman chia sẻ, Phần Lan đã đồng hành với Việt Nam trong các chương trình phát triển cấp nước từ những ngày đầu tiên. Trong hơn 10 năm đầu đó, Phần Lan là nhà tài trợ lớn nhất trong lĩnh vực cấp nước tại Việt Nam, Phần Lan đang triển khai Chương trình nước và vệ sinh tại các thị trấn của Việt Nam. Bên cạnh đó, Phần Lan cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc xây dựng, và hoàn thiện thể chế, chính sách; hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, vận hành hệ thống cấp thoát nước cho các địa phương; tổ chức nhiều khóa đào tạo nâng cao năng lực vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực cấp, thoát nước của Việt Nam. Ông Hannu Vikman đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của Cục Hạ tầng kỹ thuật trong các dự án hợp tác giữa hai bên, góp phần thúc đẩy và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng, trong lĩnh vực cấp nước, CNTT hỗ trợ tất cả các công đoạn của hoạt động cấp nước, bao gồm: lấy nước thô, xử lý tại các nhà máy nước, truyền dẫn và phân phối nước sạch đến nơi tiêu thụ, cũng như trong quản lý nguồn lực, liên kết và cung cấp dịch vụ. Quản lý cấp nước thông minh đòi hỏi sự cân bằng động giữa nguồn cung – khai thác sử dụng tốt nhất các nguồn nước ngày càng khan hiếm và cầu – nâng cao hiệu suất của toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh nước sạch. CNTT giúp giảm chi phí và thời gian cho công việc theo dõi, giám sát và kiểm kê các hoạt động; tăng cường hiệu quả hoạt động của các công ty cấp nước như giảm thời gian phản ứng với sự cố, giảm thời gian đi lại và chi phí vận hành bảo dưỡng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo sự minh bạch trong hoạt động tài chính, góp phần giảm thất thoát, thất thu nước sạch…

Tại Hội thảo này, các doanh nghiệp Việt Nam và Phần Lan đã trình bày các tham luận liên quan đến các giải pháp hiệu quả về ứng dụng CNTT trong lĩnh vực cấp nước, chống thất thoát, thất thu nước sạch, đồng thời giới thiệu các mô hình thành công trong công tác này. Các công nghệ liên quan như Hệ thống thông tin địa lý (GIS)Định vị vệ tinh (GPS), Ra đa xuyên đất, đồng hồ thông minh và hệ thống SCADA… và nhiều phần mềm chuyên dụng về tính toán thủy lựcquản lý tài sản, quản lý bản đồ của các hãng nổi tiếng thế giới và do Việt Nam phát triển đã được giới thiệu tại Hội thảo./.

Theo http://ati.gov.vn