Tin tức

Aaron Johnson, Chuyên viên GIS/ Kỹ sư cao cấp, Dublin San Ramon Services District Với nhu cầu có một giải pháp GIS dễ sử dụng, chạy trên nền Web mà có thể dễ dàng cập nhật và chỉnh sửa trong khi chỉ cần lập trình tối thiểu, Dublin San Ramon

Aaron Johnson, Chuyên viên GIS/ Kỹ sư cao cấp, Dublin San Ramon Services District

 Với nhu cầu có một giải pháp GIS dễ sử dụng, chạy trên nền Web mà có thể dễ dàng cập nhật và chỉnh sửa trong khi chỉ cần lập trình tối thiểu, Dublin San Ramon Services District (DSRSD) đã quyết định chuyển sang sử dụng ArcGIS Server. Giờ đây chúng tôi đã có một sản phẩm cho phép nhân viên GIS quản lý giao diện cũng như tính năng của ứng dụng Web GIS trực tuyến.

Dựa vào kỹ năng của mình, nhân viên GIS có thể tạo các ứng dụng Web, xuất bản các dịch vụ và quản lý máy chủ thông qua ArcCatalog hoặc qua giao diện quản lý trên nền Web hoặc tùy biến ứng dụng đó. Esri giúp việc này trở nên dễ dàng nhờ tận dụng những khả năng của Microsoft Visual Studio. Với ArcGIS Server, việc xuất bản dữ liệu chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Khả năng tạo ra dịch vụ một cách nhanh chóng từ các tệp .mxd là cực kỳ hữu dụng. Khả năng chọn sử dụng bộ ký hiệu xây dựng từ ArcGIS Desktop và sau đó phục vụ cùng một bản đồ đó trên nền Web trong khi vẫn giữ nguyên thiết kế không chỉ rất hiệu quả mà còn rất quan trọng. Khi có nhiều dịch vụ dữ liệu mới thì không cần tốn nhiều công sức để thiết lập các công cụ tìm kiếm hoặc truy vấn tùy biến đi kèm với chúng . Trước đây điều này vốn đã tiêu tốn nhiều thời gian và thậm chí là cả những yêu cầu hỗ trợ của nhân viên.

Nhận thức được rằng không phải người dùng nào cũng quen thuộc với các hệ thống bản đồ trên nền Web hay những hình ảnh chỉ các công cụ cơ bản như Phóng to/Thu nhỏ bản đồ (Zoom) hoặc Di chuyển bản đồ (Pan), các nhân viên GIS đã thay đổi giao diện của trang Web giúp người dùng dễ dàng định hướng hơn.

 Sử dụng ArcScripts và các thủ thuật từ ArcGIS Server Development Blog, nhân viên GIS thêm những tác vụ và công cụ tùy chỉnh nhằm giúp người sử dụng có thêm tính năng. Một số tùy biến tuy đơn giản nhưng hiệu quả. Từ ArcGIS Server Development Blog, chúng tôi có thể tận dụng được thủ thuật chèn các siêu liên kết vào bảng kết quả sau thao tác chọn một đối tượng. Những siêu liên kết này giờ đây cho phép chúng tôi gắn các bản vẽ thi công vốn đã được quét (scan)vào các đối tượng công trình, như bể chứa hay trạm bơm, giúp các đội ngoài thực địa có thể truy cập nhanh chóng. Trước đây điều này khôngcó. Cũng từ ArcGIS Server Development Blog, tác vụ Highlight Feature đã được bổ sung, giúp người dùng nhanh chóng tìm được một vị trí trên phố với tối thiếu lần nhấn chuột.

Một tùy biến khác là tác vụ Print, được bổ sung vào thanh tác vụ chính. Từ ArcScripts, các nhân viên có thể gộp thêm một công cụ chọn đối tượng tùy biến, cho phép truy cập thông tin chỉ trên lớp dữ liệu cụ thể mà người sử dụng cần. Cả hai tác vụ trên đều đã được bổ sung vào thanh tác vụ Manager, cho phép họ dễ dàng nhúng vào những ứng dụng Web trong tương lai. Một bản đồ Google Map cũng được nhúng vào ứng dụng Web này. Vì DSRSD chỉ cung cấp dịch vụ tiện ích trong một vùng, việc truy cập vào dữ liệu đôi khi bị hạn chế. Bản đồ Google Map sẽ cho phép người sử dụng tùy chọn tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp hoặc vị trí ngoài những thông tin mà dữ liệu GIS của chúng tôi có thể cung cấp.

Với khả năng xuất bản dữ liệu dưới dạng một dịch vụ, kết hợp với các công cụ tham chiếu địa lý (georeferencing) của ArcGIS Desktop, chúng tôi có thể xuất bản các bản vẽ đã được quét (scan) và tham chiếu địa lý về các công trình được xử lý trên nền ảnh hàng không. Điều này giúp nhân viên nhanh chóng có được thông tin về những thay đổi vừa xảy ra ở một địa điểm cụ thể trên bản đồ mà không phải đi tìm trong thư viện các bản vẽ. Việc xuất bản các thông tin thi công tương tự trên mạng nội bộ cũng được sử dụng trong hệ thống thu gom hoặc phân phối.

Theo ESRI Vietnam