Tin tức

Để triển khai dự án “Ứng dụng GIS trong quản lý vận hành (QLVH) lưới điện EVNCPC”, từ tháng 11/2014 PC Đà Nẵng sẽ triển khai thí điểm hệ thống GIS với công nghệ ArcGIS trên lưới điện Điện lực Hải Châu.

Để triển khai dự án “Ứng dụng GIS trong quản lý vận hành (QLVH) lưới điện EVNCPC”, từ tháng 11/2014 PC Đà Nẵng sẽ triển khai thí điểm hệ thống GIS với công nghệ ArcGIS trên lưới điện Điện lực Hải Châu

Ứng dụng công nghệ GIS trong QLVH lưới điện là xây dựng các hệ thống phần mềm, xây dựng dữ liệu không gian, dữ liệu thuộc tính thành hệ thống toàn vẹn. Đây là công cụ trực quan phục vụ công tác quản lý, vận hành hệ thống điện khoa học, nhanh gọn, chặt chẽ, linh hoạt, đảm bảo an toàn, liên tục với chế độ vận hành tối ưu; và một số nhiệm vụ khác như quy hoạch và phát triển lưới điện… Hệ thống cho phép lưu trữ và hiển thị thông tin trên bản đồ ở các tỷ lệ khác nhau để người sử dụng có thể dễ dàng quản lý tài sản lưới điện cũng như cung cấp các thông tin về đường dây, quản lý tài sản (như trụ điện, máy biến áp và các thiết bị điện khác, thể hiện thông tin về các thiết bị điện liên quan. Bên cạnh đó, GIS cũng hỗ trợ tích cực việc vận hành lưới điện như quản lý hành lang an toàn lưới điện, khắc phục nhanh sự cố mất điện, tính toán tổn thất điện năng, dự báo nhu cầu sử dụng, quản lý khách hàng… hướng đến mục tiêu cung cấp các công cụ quản lý mạng lưới điện trên bản đồ; quản lý đầy đủ các thông tin về hệ thống mạng lưới điện; kết xuất dữ liệu đầy đủ và chính xác theo các mẫu biểu quản lý kỹ thuật lưới điện. Hệ thống cho phép cập nhật, quản lý và lưu trữ thông tin về thiết kế tuyến đường dây truyền tải và phân phối mới; đưa ra các công cụ hỗ trợ để lãnh đạo có thể quyết định các vấn đề có liên quan. Trên cơ sở đó, các đơn vị chỉ được phép truy cập, khai thác các thông tin thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị. Đây là phần mềm có tính mở, có thể kết nối với các chương trình khác, tận dụng các thông tin đã có trong chương trình Quản lý khách hàng (CMIS), Quản lý vật tư-tài chính (FMIS), MDMS, DSPM, SMS, lịch cắt điện, MiniSCADA,… cũng như các chương trình khác Công ty đã triển khai; có thể quản lý lưới điện bằng sơ đồ lưới điện đến khách hàng dùng điện, hệ thống đóng/ cắt vận hành theo sơ đồ nguyên lý và bản đồ địa lý… Ngoài các ứng dụng đã được triển khai, hệ thống cũng sẽ xây dựng thêm 07 phân hệ quản lý.

Tham gia dự án này, PC Đà Nẵng sẽ triển khai thu thập dữ liệu từ lưới điện trung, hạ áp (bao gồm các vị trí trụ điện, đường dây trung áp, TBA và các vật tư thiết bị trên lưới điện như chủng loại dây dẫn, Máy cắt, DCL, tụ bù .v.v. đường dây hạ áp đến cả từng công tơ khách hàng theo tọa độ và nhập liệu vào chương trình). Sau thời gian thử nghiệm 3 tháng, dự kiến cuối tháng 1/2015 EVNCPC sẽ đánh giá kết quả để lựa chọn giải pháp phù hợp, triển khai hệ thống trong toàn Tổng Công ty.

Mô hình GIS được triển khai tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Ứng dụng công nghệ GIS trong QLVH lưới điện là điểm nhấn quan trọng trong hệ thống quản lý lưới điện phục vụ sản xuất kinh doanh của Công ty, đồng thời đem lại hiệu quả cao trong vận hành sản xuất, phù hợp với xu thế hiện đại hóa ngành điện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại PC Đà Nẵng.

Theo http://dnp.com.vn