Tin tức

Cha đẻ GIS (“Father of GIS”) đó là tiến sĩ Roger F. Tomlinson (1933 – 09/02/2014), người đầu tiên đặt ra hệ thống thông tin địa lý (GIS – Geographic Infomation System).

Cha đẻ GIS (“Father of GIS”) đó là tiến sĩ Roger F. Tomlinson (1933 –  09/02/2014), người đầu tiên đặt ra hệ thống thông tin địa lý  (GIS – Geographic Infomation System). Trong thập niên 1960, ông đã tạo ra các hệ thống thông tin địa lý trên máy vi tính đầu tiên trong  khi đang làm việc cho chính phủ Canada về xây dựng cơ sở dữ liệu địa lý cho quy hoạch đất đai, gọi tắt là CanadaGIS, vẫn được sử dụng tại các thành phố trên khắp nước này.

Ông sinh ra tại Cambridge, vương quốc Anh. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự Hoàng gia Anh và tốt nghiệp đại học, tiến sĩ Tomlinson đã sang và định cư Canada, năm 1957. Mùa xuân 1962, trong khi đang đi công tác trên chuyến bay Ottawa đến Toronto, ông đã gặp Lee Pratt, sau này là người đứng đầu tổ chức quản lý quỹ đất của Canada (CLI – Canada Land Inventory). Khi đó tiến sĩ Tomlinson là giám đốc của bộ phận lập bản đồ máy tính tại một dịch vụ hàng không Canada. Pratt đã mô tả một dự án lập bản đồ rộng lớn của CLI sắp thực hiện – một bản đồ sử dụng đất / quy hoạch dân cư và đất nông nghiệp của Canada – khoảng 1 triệu dặm vuông. Tomlinson nói với Pratt một số ý tưởng của mình có thể làm việc cho CLI và Pratt. Cuối cùng, CLI đã thuê ông làm người đứng đầu chương trình mà kết quả trong GIS đầu tiên.

Ông có bằng cử nhân Đại học Nottingham tại Anh và Đại học Acadia ở Canada; bằng thạc sĩ từ Đại học McGill ở Canada; và bằng tiến sĩ ở Đại học College ở Anh. Tomlinson đã có một sự nghiệp xuất sắc như một người tiên phong trong GIS và phát triển công ty Tomlinson Associates Ltd, công ty cung cấp dịch vụ tư vấn địa lý, thành lập năm 1977 tại Ottawa, bang Ontario, Canada. Ông đã tư vấn cho các khách hàng như: Ngân hàng Thế giới; Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc; phòng Thương mại và Nông nghiệp Hoa Kỳ; khảo sát địa chất Mỹ; dịch vụ Lâm nghiệp Mỹ; Cục Điều tra dân số, rừng Canada, các cơ quan chính quyền tỉnh, thành phố nhiều bang của Hoa Kỳ và Canada….

Trong 12 năm, ông là chủ tịch của Ủy ban địa lý GIS Liên minh quốc tế (Geographical Union’s GIS Commission). Ông cũng là chủ tịch của Hiệp hội các nhà địa lý Canada (Canadian Association of Geographers). Năm 1996, ông được trao tặng thành tựu trọn đời cho sự đóng góp về pháp triển GIS thế giới, do Hội địa lý Hoàng gia trao tặng. Năm 1977, ESRI trao tăng ông giải thưởng thành tựu trọng đời và gần đây nhất, năm 2004 ông nhận Huân chương chính phủ Canada. Tomlinson cũng là tác giả của tư duy về GIS: “Hệ thống thông tin địa lý hoạch định cho nhà quản lý” (“Geographic Information System Planning for Managers“), một trong những cuốn sách đọc rộng rãi nhất về đề tài này.

Theo ESRI, Geospatial World, URISA
Lược dịch: Nguyễn Văn Lộc, Dia Du Co., Ltd.