Tin tức

Nhận thức được vai trò quan trọng trong việc ứng dụng GIS hỗ trợ công tác chuyên môn và hỗ trợ ra quyết định của các ngành, đồng thời để đẩy mạnh việc khai thác, ứng dụng GIS đối với toàn xã hội thông qua việc chia sẻ dữ liệu

Nhận thức được vai trò quan trọng trong việc ứng dụng GIS hỗ trợ công tác chuyên môn và hỗ trợ ra quyết định của các ngành, đồng thời để đẩy mạnh việc khai thác, ứng dụng GIS đối với toàn xã hội thông qua việc chia sẻ dữ liệu dùng chung giữa các ngành.

Trong thời gian vừa qua được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tỉnh về việc quy định và thống nhất danh mục các lớp cơ sở dữ liệu cần thiết phục vụ cho các ngành, đồng thời phải có cơ chế quản trị, vận hành, cập nhật, khai thác các lớp cơ sở dữ liệu trên nền GIS một cách hệ thống, đồng bộ, an toàn, bảo mật và đạt hiệu quả tốt nhất. Cụ thể, UBND Tỉnh đã có buổi làm việc cụ thể với từng ngành có cơ sở dữ liệu lớn và đã có chỉ đạo cụ thể tại các văn số: 1209/UBND-GT, 1402/UBND-GT, 1407/UBND-CT,  1440/UBND-DL,…. Trong đó có yêu cầu các đơn vị trên cơ sở quy định và thống nhất các lớp cơ sở dữ liệu GIS của ngành, thì tại mỗi đơn vị cần phải xây dựng thêm quy định kèm theo nhằm quản lý CSDL này. Trong đó, bao gồm các đơn vị cụ thể sau: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, Sở Xây Dựng, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,…

Việc xây dựng quy định quản lý CSDL chuyên ngành nhằm mục tiêu phục vụ tốt hơn trong việc quản lý, cập nhật, khai thác CSDL ngành. Đồng thời qua đó, phân công vai trò, trách nhiệm cụ thể cho các phòng ban, đơn vị trực thuộc của các ngành trong việc quản lý, cập nhật đến từng nhóm, các lớp dữ liệu cụ thể, nhằm tránh sự chồng chéo trong khâu quản lý, trao đổi, tích hợp dữ liệu của các ngành. Trung tâm Thông tin dữ liệu điện tử là nơi tích hợp, lưu trữ chia sẻ dữ liệu dùng chung của các ngành, là điểm kết nối quan trọng giữa các ngành với nhau thông qua mạng WAN của Tỉnh đồng thời cũng là nơi vận hành, quản lý, lưu trữ toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu GIS, các ứng dụng dùng chung và chuyên ngành của toàn Tỉnh.

Do vậy, việc xây dựng các quy định quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành tại các đơn vị chuyên môn trên địa bàn Tỉnh là nhân tố quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm đối với các ngành trong việc tổ chức, quản lý, chia sẻ, vận hành các ứng dụng, cơ sở dữ liệu GIS chuyên ngành nhằm định hướng phục vụ hỗ trợ công tác lãnh đạo điều hành, chuyên môn tại các đơn vị ngày càng hiệu quả hơn.

Theo http://gisportal.thuathienhue.gov.vn