Tin tức

Dự án Xây dựng hệ thống quản lý thông tin ngành Lâm nghiệp Thanh Hóa tổ chức đào tạo GIS cơ bản sử dụng phần mềm mã nguồn mở QuantumGIS.

Dự án Xây dựng hệ thống quản lý thông tin ngành Lâm nghiệp Thanh Hóa tổ chức đào tạo GIS cơ bản sử dụng phần mềm mã nguồn mở QuantumGIS.

Ngày 04/6/2012, tại Khách sạn Phù Đổng thành phố Thanh Hóa, Ban quản lý dự án Xây dựng hệ thống quản lý thông tin ngành Lâm nghiệp Thanh Hóa (dự án Formis) đã tổ chức khai giảng đợt tập huấn tập trung vào những phương pháp cơ bản trong việc phát triển và ứng dụng số liệu GIS nhấn mạnh về lĩnh vực lâm nghiệp.

Tham dự lễ khai giảng, về phía BQLDA Formis Trung ương, có các ông Trương Lê Hiếu, Điều phối viên dự án, bà Marjo Paavola trợ lý Cố vấn trưởng kỹ thuật của dự án; Ban QLDA Formis Thanh Hóa có ông Lê Văn Mơn Phó giám đốc Ban, các Thành viên Ban QLDA; Nhà cung cấp dịch vụ đào tạo: Trung tâm Tư vấn và Thông tin lâm nghiệp thuộc Viện Điều tra và Quy hoạch rừng, Bộ Nông nghiệp và PTNT; Cùng 25 Học viên đến từ các đơn vị lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Hiện nay ở Việt Nam, công nghệ GIS (Geographic Information System) đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều tổ chức, nhiều lĩnh vực. Tại đợt tập huấn này, Dự án tập trung vào đào tạo sử dụng phần mềm mã nguồn mở QuantumGIS, là phần mềm GIS thân thiện với người sử dụng, có thể tải miễn phí từ mạng Inteet và cài đặt dễ dàng trên các Hệ điều hành máy vi tính đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, QuantumGIS cung cấp nhiều chức năng, hỗ trợ nhiều định dạng dữ liệu Vector, Raster…Các Học viên sẽ năm bắt được các kỹ năng làm việc với QuantumGIS, và quan trọng hơn Học viên sẽ hiểu sâu hơn về GIS.

Tác giả: Hoàng Sĩ Tuấn – Kĩ thuật Dự án

Đào tạo là một phần rất quan trọng trong các hoạt động của dự án FORMIS, phần lớn các chủ đề đào tạo tập trung vào các kỹ năng và năng lực cần thiết cho việc sử dụng, vận hành và duy trì hệ thống FORMIS (Hệ thống quản lý thông tin lâm nghiệp). Khoá học cơ bản về GIS sử dụng QuantumGIS nhắm đến đối tượng là các cán bộ kỹ thuật lâm nghiệp, giúp họ tổ chức, thu thập các dữ liệu GPS. Các Học viên được sử dụng các Lớp bản đồ của huyện Thường Xuân đã được số hoá để thực hành, cùng với phương pháp tiếp cận thực tế, Học viên sẽ nắm bắt được các kiến thức, kỹ năng và công cụ cơ bản để làm việc với bản đồ được số hoá.

Các khoá đào tạo cơ bản về GIS sử dụng QuantumGIS sẽ được tổ chức tại Thành phố Thanh Hoá, từ ngày 04 đến 22/6/2011 (03 Khoá, mỗi Khoá 05 ngày).